5 BƯỚC ĐỂ CON CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP
5 BƯỚC ĐỂ CON CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP.
Những thói quen tốt của trẻ cần được tích lũy hàng ngày và cần một quá trình lâu dài. Dưới đây là cách cụ thể giúp cha mẹ bồi dưỡng thói quen tự học cho trẻ. Phương pháp này phù hợp hơn với học sinh tiểu học:
Bước 1
Hàng ngày trước khi trẻ đi học nói với trẻ, sau khi tan học trở về nhà hãy kể cho cha mẹ nghe những gì đã học ở trên lớp trong ngày hôm đó. Cha mẹ có thể mua cho trẻ một cái bảng đen, treo ở nhà. Trẻ rất sẵn lòng làm giáo viên đặc biệt là với học sinh lớp 1, lớp 2. Khi nghe trẻ giảng bài cha mẹ phải thật sự nghiêm túc, phải đặt câu hỏi cho trẻ. Mang trên mình nhiệm vụ đó để đi học, trẻ sẽ nghiêm túc nghe cô giáo giảng bài, làm theo ý của giáo viên. Nghiêm túc nghe giảng bài là một biểu hiện hành vi quan trọng trong việc chủ động học tập của trẻ. Nếu trẻ có chỗ nào không hiểu, trẻ sẽ biết hỏi giáo viên vì về nhà trẻ phải giảng bài cho cha mẹ nghe.
Bước 2
Sau khi trẻ tan học, sắp xếp thời gian học cố định. Trẻ nên có thời gian học tập cố định. Việc học này không chỉ đề cập đến những kiến thức trong sách giáo khoa mà còn nhiều kiến thức khác thông qua đọc sách. Thời gian này nên là khoảng thời gian cố định. Trong khoảng thời gian này cha mẹ không nên làm phiền trẻ. Ưu điểm của việc này là khiến cho trẻ hình thành phản xạ tâm lí. Mỗi ngày vào thời gian cố định, ngồi vào bàn học, tâm lí yên lặng bước vào trạng thái học tập dần dần sẽ trở thành thói quen.
Bước 3
Đặt mục tiêu học tập cho trẻ,chú trọng đến ‘lượng” chứ không phải khoảng thời gian dài hay ngắn. Khá nhiều phụ huynh khi sắp xếp thời gian học cho con thường quy định từ mấy giờ đến mấy giờ. Nếu trẻ hoàn thành bài tập cô giáo giao, phụ huynh sẽ giao thêm bài tập cho trẻ nói cách khác là để lấp đầy thời gian học. Cách thức này ảnh hưởng đến sự nhiệt tình học tập của trẻ. Hãy thử tưởng tượng nếu làm bài tập xong trước sẽ có thêm bài tập khác, thời gian của trẻ do cha mẹ thụ động sắp xếp. Cách này giống như kiểu đi làm, mỗi ngày làm đủ 8 tiếng, làm xong việc này thì còn phải làm tiếp việc khác. Nếu không có phương pháp quản lí tốt sẽ tạo nên kiểu làm việc cẩu thả, kéo dài. Nếu cha mẹ chỉ đặt nhiệm vụ cho trẻ, trong khoảng thời gian đó trẻ tự sắp xếp để hoàn thành nhiệm vụ, trẻ sẽ cảm giác bản thân tự chủ động, sẽ sử dụng thời gian rất tốt. Khoảng thời gian tiết kiệm còn lại trẻ có thể đọc cuốn sách mà mình yêu thích.
Bước 4
Trong lúc học, khoảng thời gian nghỉ ngơi không quá 10 phút. Trong thời gian nghỉ tốt nhất không rời khỏi bàn học. Thời gian nghỉ quá dài, trừ khi đi uống nước hoặc đi vệ sinh, với thời gian nghỉ dài có thể làm được việc khác như xem tivi, xem một lúc đắm chìm vào nội dung chương trình tivi sẽ khiến trẻ quên đi việc học. Hoặc là do bản thân không được xem tivi có cảm giác “bất bình” “ghét” học.
Bước 5
Cho trẻ một lời động viên. Suhomlinki từng nói: “nếu bạn muốn trẻ chăm chỉ học tập, khiến trẻ cố gắng hết sức để mang lại niềm vui cho cha mẹ thì bạn phải yêu thương, bồi dưỡng và phát triển niềm tự hào về lao động của bản thân trẻ. Điều đó có nghĩa là hãy để trẻ cảm nhận và trải nghiệm thành tích học tập của trẻ. Đừng để trẻ thấy rằng do điểm kém của bài tập mà cứ chìm đắm trong buồn chán, cảm giác bản thân là một người kém cỏi”. Năng lực học tập của mỗi người có sự khác biệt nhưng họ sẽ đạt được thành quả thông qua việc học tập. Tại sao những đứa trẻ học không tốt thường ghét học? Chính là do thái độ của người khác, vì thành tích học tập của trẻ không tốt nên trẻ phải chịu nhiều chỉ trích và phê bình. Học chỉ làm cho trẻ cảm thấy đau khổ, làm cho trẻ phải chịu lời phê bình, chịu sự đổ lỗi, như vậy tại sao trẻ lại thích học? Cho nên nếu con bạn không học giỏi đừng để con bạn bị mất quá nhiều thứ từ việc này như thời gian chơi. Sự khẳng định tình yêu thương từ cha me, phần thưởng, lời động viên...như thế mới khiến trẻ cảm thấy không ghét học, mới khiến trẻ tiến gần hơn đến việc chủ động học tập. Đó không phải là ước mong của cha mẹ hay sao?
(Bài viết được lược dịch từ trang web: sina.com.cn)